ไปยังหน้า : |
[Font : 15 ]
|
| | |
ภิกษุ ท.! สมณะหรือพราหมณพวกใด ไมรูจักชรามรณะ, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงชรามรณะ, ไมรูจักความดับสนิทแหงชรามรณะ, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงชรามรณะ;
ไมรูจักชาติ, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงชาติ, ไมรูจักความดับสนิทแหงชาติ, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงชาติ;
ไมรูจักภพ, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงภพ, ไมรูจักความดับสนิทแหงภพ, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงภพ;
ไมรูจักอุปาทาน, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงอุปทาน, ไมรูจักความดับสนิทแหงอุปทาน, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงอุปทาน;
ไมรูจักตัณหา, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงตัณหา, ไมรูจักความดับสนิทแหงตัณหา, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงตัณหา;
ไมรูจักเวทนา, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงเวทนา, ไมรูจักความดับสนิทแหงเวทนา, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงเวทนา;
ไมรูจักผัสสะ, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงผัสสะ, ไมรูจักความดับสนิทแหงผัสสะ, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงผัสสะ;
ไมรูจักอายตนะ 6, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงอายตนะหก, ไมรูจักความดับสนิทแหงอายตนะ 6, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงอายตนะ 6;
ไมรูจักนามรูป, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงนามรูป, ไมรูจักความดับสนิทแหงนามรูป, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงนามรูป;
ไมรูจักวิญญาณ, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงวิญญาณ, ไมรูจักความดับสนิทแหงวิญญาณ, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแหงวิญญาณ;
ไมรูจักสังขาร, ไมรูจักเหตุเกิดขึ้นแหงสังขาร, ไมรูจักความดับสนิทแหงสังขาร, ไมรูจักขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับสนิทแห่งสังขาร;
ภิกษุ ท.! สมณะหรือพราหมณพวกนั้น ทั้งที่ถูกสมมติวาเปนสมณะในบรรดาสมณะทั้งหลายก็ตาม, ทั้งที่ถูกสมมติวาเปนพราหมณในบรรดาพราหมณทั้งหลายก็ตาม, ก็หาเป็นสมณะหรือพราหมณ์ไปไดไม, หาไดทําให้แจ้งซึ่งประโยชน์แหงความเป็นสมณะ หรือประโยชน์แหงความเปนพราหมณ์ ดวยปญญาอันยิ่งเอง ในทิฏธรรมนี้ เขาถึงแลวแลอยูไม.
- บาลี พระพุทธภาษิต. นิทาน. สํ. 16/17/38.